Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

20/1/16

Một góc nhà máy chế biến tiêu xuất khẩu
Trong khi nhiều ngành nông, lâm thủy sản lo ngại sẽ gặp không ít khó khăn khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì riêng ngành hồ tiêu tỏ ra rất tự tin bởi những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững vị thế xuất khẩu.

Giá tăng cao

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA): Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam liên tục chiếm lĩnh thị trường khi là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% sản lượng xuất khẩu hạt tiêu trên toàn cầu. Thị phần còn lại phần lớn thuộc về Ấn Độ, Indonesia và Brazil.

Hồ tiêu Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Singapore và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Ngoài ra, hồ tiêu Việt Nam cũng đã ‘đặt chân’ vào được các nước có hàng rào kỹ thuật rất ngặt nghèo như Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Pháp.…

Năm 2015, ước tính cả nước xuất khẩu khoảng 130.000 tấn hồ tiêu với kim ngạch 1,24 tỷ USD. Năm 2015 là năm hồ tiêu Việt Nam được giá cao với giá xuất khẩu bình quân là 9.528 USD/tấn, tăng hơn 20% so với năm trước. Với mức giá xuất khẩu này, giá tiêu của Việt Nam và Ấn Độ đang ở mức cao nhất thế giới.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA khẳng định, khác với các mặt hàng nông sản khác, hồ tiêu sau thu hoạch có thể để tồn kho 2-3 năm mà không giảm chất lượng của tiêu. Do đó, người trồng tiêu có thể tự điều tiết giá và sản lượng bán. Nhìn chung, thời gian qua, giá tiêu luôn trong xu hướng tăng và đang ở mức cao ngất ngưởng.

Khi tham gia TPP, nhiều ngành nông sản lo ngại, nhưng hồ tiêu Việt Nam có lợi thế nhất định, bởi vị thế hạt tiêu Việt Nam đã được khẳng định bằng việc giữ vững kỷ lục sản xuất và xuất khẩu trong 14 năm liền. Ước tính, khi TPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu vào khối này sẽ tăng thêm khoảng 294 triệu USD/năm bởi 11 nước sẽ xóa bỏ thuế quan, riêng Mexico xóa bỏ thuế quan có lộ trình 16 năm đối với tiêu xanh.

Đầu tư chiều sâu

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để có được tiêu sạch đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp, bộ đã hướng dẫn nông dân trồng tiêu theo VietGap, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các hộ trồng tiêu vùng sâu, vùng xa, bà con dân tộc ở Tây Nguyên. Áp dụng biện pháp bảo quản sau thu hoạch từ các nhà thu gom, các đại lý đến doanh nghiệp. Xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển cây tiêu ở Tây Nguyên, giúp phổ biến kiến thức khoa học đến các hộ trồng tiêu. Quá trình chế biến xuất khẩu phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo ra sản phẩm sạch.

Theo VPA, chính vì có thu nhập tốt nên phong trào đầu tư vào các khâu sau thu hoạch, bảo quản, chế biến… của nông dân và các đối tượng tham gia vào chuỗi tiêu thụ hồ tiêu tăng mạnh, khiến một số chỉ tiêu chất lượng hồ tiêu sau thu hoạch như độ ẩm mốc, tạp chất… được cải thiện đáng kể trong 5 năm trở lại đây. Những năm trước, các hộ dân phơi hồ tiêu để khô tự nhiên, nhưng  nay nhiều hộ đã đầu tư mạnh vào khâu bảo quản sau thu hoạch để giữ chất lượng hạt tiêu, nhất là trong điều kiện thời tiết bất thường.

Ông Nam nhấn mạnh, kinh phí đầu tư một lò sấy công suất 400-500 kg cho 1 lần sấy hiện chỉ khoảng 15 triệu đồng nên khá phù hợp với điều kiện nông hộ, do đó tỷ lệ hộ đầu tư lò sấy tiêu đã tăng khoảng 70%. Nhiều nông dân còn đầu tư máy làm sạch tiêu, máy phân loại hạt tiêu giúp hạt tiêu có đủ chất lượng đóng bao cất trữ và làm kho chứa riêng để bảo quản hồ tiêu tốt nhất.

Cùng với sự đầu tư mạnh của nông dân trong bảo quản, chế biến, số doanh nghiệp đầu tư vào việc xử lý, bảo quản, chế biến hạt tiêu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu theo yêu cầu của nhà nhập khẩu cũng tăng mạnh trong 5 năm qua. Đa phần các doanh nghiệp xuất khẩu số lượng hồ tiêu lớn của Việt Nam đều có nhà máy xử lý, chế biến hiện đại, công nghệ cao với các hệ thống làm sạch, xử lý vi sinh… theo chuẩn quốc tế. Hiện nay, ngành hồ tiêu có 18 nhà máy chế biến hiện đại (trong khoảng 100 nhà máy).

Thời gian tới, ngành tiêu chủ trương tập trung nhiều hơn vào nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý để vươn xa, mạnh hơn vào thị trường thế giới.
Quỳnh Nga - Lan Anh
Theo Kinh Tế việt Nam

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com