Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

28/1/16

Năm 2015 khép lại với kết quả tốt đẹp với ngành Hồ tiêu Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục cao hơn năm trước, đạt 1 tỷ 276,2 triệu dollar Mỹ, cao hơn năm 2014 khoảng 66 triệu dollar. Ngành Hồ tiêu tiếp tục nằm trong CLB 1 tỷ dollar và ngày 22 tháng 1 năm 2016 vừa qua, tại Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến thương mại (XTTM) 2015 của Cục XTTM, ngành Hồ tiêu đã vinh dự được Bộ Công Thương khen tặng thành tích xuất khẩu xuất sắc 2015.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã nhiều năm thực hiện Chương trình XTTM quốc gia. Năm 2015, tuy nguồn kinh phí khá hạn hẹp nhưng Chương trình cũng đã tạo được động lực mồi giúp ngành Hồ tiêu khôi phục lại một số thị trường đang có nguy cơ giảm sút, đó là thị trường Châu Âu.
Phó Cục trưởng Cục XTTM Tạ Hoàng Linh báo cáo tại Hội nghị
Với việc tham gia Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Anuga và khảo sát thị trường gia vị 3 nước Đức - Hà Lan – Pháp, ngành Hồ tiêu đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với nhiều khách hàng truyền thống cũ và có được những khách hàng mới Châu Âu, vốn là thị trường nhiều tiềm năng, cho giá trị cao với mặt hàng Hồ tiêu gia vị nhưng năm 2014/2015 lại có xu hướng suy giảm.

Với Chương trình XTTM 2015, các DN xuất khẩu Hồ tiêu đã có cơ hội tiếp xúc trao đổi với Hiệp hội Gia vị Châu Âu (ESA) và Hiệp hội Gia vị Hà Lan (DSA). Từ đây hai phía đã có những thông tin, trao đổi thẳng thắn để từng bước giải quyết trở ngại về vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm của Hồ tiêu VN. Cũng chính từ buổi gặp gỡ này mà ngày 9/12/2015 vừa qua ESA đã cùng Hiệp hội Gia vị Mỹ (ASTA) và Canada (CSA) tới TP HCM để làm việc trực tiếp với Bộ NN-PTNT, Dự án SECO- Cục XTTM/ Bộ Công Thương và VPA để tiếp tục có những hành động cụ thể nhằm thúc đẩy XK Hồ tiêu và gia vị sang EU, không để sản lượng nhập vào các thị trường EU, Mỹ, Canada bị suy giảm.
Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ Tiêu Việt Nam
Thông qua hoạt động tham gia Hội chợ, các DN XK Hồ tiêu VN có điều kiện giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ mới cho ngành công nghiệp thực phẩm, đồng thời có cơ hội quảng bá thương hiệu, hình ảnh của gia vị VN với bạn bè Quốc tế. Chương trình XTTM cũng giúp các DN hiểu rõ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng Hồ tiêu bởi chỉ các sản phẩm sạch, đạt chất lượng vệ sinh ATTP, có nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu mới có thể thâm nhập thị trường EU.

Nhu cầu tiêu dùng hạt tiêu toàn thế giới đang tăng trong khi sản lượng Hồ tiêu toàn thế giới sản xuất ra chỉ tăng nhẹ, khoảng 2%/năm, chủ yếu từ Việt Nam. Các nước SX được Hồ tiêu sản lượng lớn không nhiều và luôn bấp bênh do nhiều yếu tố tự nhiên và xã hội.VN đang mở cửa mạnh, nhiều Hiệp định thương mại đã và đang chuẩn bị thực thi, Hồ tiêu là cây chủ lực dành cho xuất khẩu và là cây có lợi thế cạnh tranh khá tốt.

Chương trình XTTM, hỗ trợ DN XK, xây dựng thương hiệu, giới thiệu, quảng bá qua nhiều kênh như triển lãm, hội chợ, gặp gỡ giao thương, qua kênh trao đổi văn hoá, ngoại giao, truyền thông v.v luôn là kênh tiếp thị vô cùng quan trọng giúp ngành Hồ tiêu phát triển mạnh hơn, đem lại kim ngạnh XK lớn hơn cho quốc gia và từ đó giúp nâng cao thu nhập cho những người tham gia trong chuỗi giá trị SX-TM Hồ tiêu.

Theo VPA

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com