Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

8/1/14

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam triển khai dự án “Phát triển sản xuất tiêu bền vững” tại tỉnh Bình Phước. 

Mục tiêu của dự án này nhằm phát triển mô hình canh tác tiêu bền vững thông qua việc tập huấn cho các nông hộ trồng tiêu ở 2 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp giai đoạn 2013-2015, sản xuất tiêu theo các tiêu chuẩn của chứng nhận Rainforest Alliance (R.A) và kết nối với thị trường quốc tế thông qua Công ty Nedspice. Khi tham gia dự án này, các nông hộ phải áp dụng 10 nguyên tắc trong tiêu chuẩn canh tác tiêu bền vững của R.A, gồm: hệ thống quản lý môi trường và xã hội; bảo tồn hệ sinh thái; bảo vệ động vật hoang dã; bảo tồn nguồn nước; đối xử công bằng và điều kiện làm việc tốt cho người lao động; an toàn sức khỏe nghề nghiệp; quan hệ cộng đồng; quản lý mùa vụ tổng hợp (sổ tay ghi chép cụ thể từng việc đã làm); bảo tồn và quản lý đất canh tác và quản lý rác thải tổng hợp đồng thời, các nông hộ phải tham gia sản xuất, sinh hoạt theo kiểu nhóm hộ trồng tiêu. Dự án không cấp chứng nhận cho riêng 1 nông hộ, mà chứng nhận cho 1 nhóm hộ. Nếu tổ chức dự án kiểm tra ngẫu nhiên, 1 nông hộ bất kỳ trong 1 nhóm hộ, canh tác tiêu không đạt 10 nguyên tắc tiêu trên thì cả nhóm hộ không đạt tiêu chuẩn để cấp giấy chứng nhận R.A. 


Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, để 1 nhóm hộ đạt chứng nhận R.A là thách thức lớn đối với nông dân trồng tiêu ở Bình Phước. Nông dân phải biết làm việc theo nhóm, điều này hoàn toàn mới mẻ với nông dân Bình Phước nói riêng và Việt Nam nói chung. Với 10 nguyên tắc trên, nông hộ trồng tiêu phải cố gắng thay đổi thói quen canh tác truyền thống tự nhiên để hướng tới sản xuất bền vững. 


Theo đại diện Phòng thu mua của Công ty Nedspice, mong muốn khi triển khai dự án là thu mua được nhiều sản phẩm tiêu tốt từ những người trồng tiêu tốt, đem lại lợi nhuận cao cho nông dân và Công ty. Các hoạt động đó cũng nhằm kết nối nông dân trồng tiêu Việt Nam với thị trường quốc tế. 


Dự kiến trong hai năm (2013-2015), dự án sẽ tập huấn và cấp chứng nhận cho khoảng 700 hộ sản xuất tiêu ở hai huyện Lộc Ninh, Bù Đốp. Các hộ nông dân ở địa phương trong tỉnh Bình Phước sẽ cung cấp mỗi năm 1.000 tấn tiêu chứng nhận cho Công ty Nedspice. Bước đầu thiết lập mối liên kết bền vững giữa những nông hộ trồng tiêu chứng nhận và thị trường tiêu thị tiêu thụ rộng rãi, vươn ra xa hơn đồng thời cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng mô hình canh tác tiêu bền vững trong tỉnh./.


 
Theo TTXVN

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com