Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

27/11/14

Trong khuôn khổ hợp tác phát triển Dự án “Phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững” giữa Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Bình Phước với tổ chức SNV Việt Nam, công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice. Sáng ngày 25/11/2014 tại Hội trường Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bình Phước (TTKNKN) đã tổ chức Hội thảo công tư “Phát triển hồ tiêu bền vững theo hướng nâng cao giá trị gia tăng”.
Ban chủ tọa hội nghị
Hội thảo nhằm chia sẻ về các thông tin liên quan đến việc liên kết trong sản xuất, định hướng thị trường nhằm nâng cao giá trị của hồ tiêu thương phẩm, hướng tới canh tác bền vững cả về kinh tế lẫn môi trường. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của 100 đại biểu là lãnh đạo Sở NN&PTNT; TTKNKN; tổ chức SNV Việt Nam; công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice; Sở Công Thương; Hội nông dân; Chi cục trồng trọt-BVTV; Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch; đại diện cán bộ trạm khuyến nông và phòng NN&PTNT huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản; các đại biểu đại diện UBND các xã tham gia Dự án; Ban quản lý Dự án và ban chủ nhiệm của 24 CLB hồ tiêu.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đạo phó Ban quản lý Dự án đã giới thiệu về tình hình sản xuất, hoạt động của CLB hồ tiêu. Theo đó, nông dân đã canh tác tiêu đảm bảo 10 nguyên tắc theo tiêu chuẩn RA(Rainforest Alliance). Kết quả giai đoạn 2013-2014 Dự án đã thành lập được 24 CLB sản xuất tiêu bền vững ở 03 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và Hớn Quản gồm 625 nông hộ tham gia (với 832 ha tiêu kinh doanh). Trong năm 2013 đã có 202 nông hộ được chứng nhận theo tiêu chuẩn RA. Đến nay các CLB hồ tiêu bền vững đã sản xuất gần 400 tấn tiêu đạt tiêu chuẩn RA và đã được công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt nam thu mua. Theo kế hoạch, đầu năm 2015 các CLB Hồ tiêu sẽ được kiểm tra đánh giá độc lập để cấp chứng nhận sản xuất tiêu chứng nhận RA, với dự kiến niên vụ sắp tới sản xuất được 1000 tấn tiêu theo tiêu chuẩn RA được xuất khẩu ra thị trường.
         
Hội thảo cũng được nghe chia sẻ của Hội nông dân huyện Lộc Ninh về việc phát triển thương hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh nhằm nâng cao giá trị, phát huy tiềm năng của loại cây trồng truyền thống của địa phương. Ngoài ra, đại diện chủ nhiệm các câu lạc bộ hồ tiêu cũng chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động cũng như lợi ích của nhà nông khi tham gia CLB.
         
Xu hướng của thị trường tiêu thụ ngày nay là cần đảm bảo về an toàn thực phẩm nên việc truy nguyên nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm nhất là vấn đề dư lượng thuốc BVTV. Với mong muốn ấy công ty Nedspice đã chia sẻ về chương trình phối hợp với nông dân bao gồm việc cải thiện thực hành canh tác chú trọng đến việc tuân thủ các tiêu chuẩn nội địa và quốc tế; xây dựng mối quan hệ với đối tác thông qua việc hỗ trợ vật chất, chia sẻ thông tin về thị trường, giá cả và phương tiện truyền thông; hướng tới cộng đồng nhằm gắn bó lâu dài với bà con. Hướng dẫn cụ thể cách nhận hàng ký gửi để bà con yên tâm sản xuất.
         
Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, đa số các nông hộ đã ý thức được việc đổi mới phương thức canh tác theo hướng bền vững, hạn chế sử dụng thuốc BVTV nhằm tạo uy tín với đơn vị thu mua. Các câu lạc bộ hồ tiêu đều yên tâm, phấn khởi về chính sách nhận ký gửi của công ty Nedspice. Hy vọng rằng, trong thời gian tới Dự án tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của các doanh nghiệp trong việc cung cấp vật tư đầu vào cho người sản xuất. Việc phát triển hồ tiêu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng đang là hướng đi phù hợp không những nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần cải thiện môi trường sinh thái và sức khỏe con người đồng thời tăng tính cạnh tranh với sản phẩm trong khu vực.

Tác giả: Vũ Hường- TTKNKN
Nguồn tin: Sở NN &PTNT

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com