Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

22/6/14

Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là một trong những thủ phủ của hồ tiêu với diện tích trên 7.000 ha, đứng thứ 4 cả nước, sau Bình Phước, Đăk Nông, Đồng Nai. Giá trị kinh tế của loại cây trồng này liên tục tăng cao đã làm giàu cho nhiều nhà vườn và là động lực thúc đẩy diện tích trồng mới liên tục được phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cũng như một số địa phương khác, nhiều vườn tiêu bị các loại dịch hại như tuyến trùng và nấm bệnh gây hại nặng, làm giảm năng suất, cây tiêu bị bệnh vàng lá chết nhanh, chết chậm, dẫn đến nhiều nông dân  phải phá bỏ vườn tiêu.

BR-VT có diện tích trên 7.000 ha tiêu, tập trung chủ yếu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc và Đất Đỏ. Niên vụ tiêu năm 2014, do thời tiết thuận lợi nên cây tiêu cho năng suất cao, bình quân đạt khoảng 4-5 tấn/ha. Song song đó, giá hạt tiêu luôn ổn định ở mức cao, khoảng 130 ngàn đồng/kg nên người trồng tiêu có thu nhập từ 300-400 triệu đồng/ha. Theo nhận xét của bà con nông dân, hiện cây tiêu đang giữ vị trí dẫn đầu trong số các cây trồng dài ngày của tỉnh. Chính vì thế, cây tiêu đang được ví là “vàng đen” của ngành nông nghiệp.

Mặc dù cây tiêu mang lại lợi nhuận cao nhưng theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, cây tiêu là loại cây trồng không bền vững nếu người trồng tiêu không đầu tư chăm sóc, bón phân hợp lý. Theo thống kê của Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, bình quân mỗi năm, BR-VT có trên 100 ha diện tích trồng tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm. Đây là loại bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa và bùng phát vào mùa nắng. Nguyên nhân chủ yếu là do các loại dịch hại như tuyến trùng và nấm bệnh gây ra và khi phát bệnh thì không thể chữa trị, chỉ có thể phá bỏ vườn tiêu và trồng lại từ đầu.

Nhằm giúp cho người nông dân có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và phục hồi vườn tiêu sau thu hoạch, bón phân hợp lý cho tiêu cả năm, mới đây, tại xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang vừa tổ chức hội thảo “Giải pháp canh tác hồ tiêu bền vững” với chuyên đề “Phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm” với sự tham gia của trên 250 hộ nông dân của hai tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Trong đó, nhiều giải pháp canh tác hồ tiêu bền vững được các chuyên gia, kỹ sư của công ty đưa ra để bà con áp dụng vào sản xuất.

Ông Huỳnh Minh Châu, Phó trưởng phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang cho biết: “Để sản xuất an toàn và hiệu quả, chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp. Thứ nhất, nên làm các rãnh thoát nước, hạn chế được bệnh chết nhanh, chết chậm. Thứ hai nên sử dụng phân hữu cơ phối hợp. Thứ ba nên chọn thuốc phòng trừ có tác động chuyên biệt đặc biệt là bệnh chết nhanh, chết chậm”.

Tại hội thảo “Giải pháp canh tác hồ tiêu bền vững” với chuyên đề “Phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm”, Thạc sỹ Trần Đỗ Hoàng, Công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang đã trình bày ứng dụng của các chế phẩm sinh học từ các loài vi sinh vật có ích để kiểm soát nấm bệnh gây hại trên cây tiêu, đặc biệt là thuốc Insuran và Tricoderman. Đây là 2 loại thuốc có hiệu quả trong việc tăng năng suất và phòng bệnh vàng lá, chết nhanh, chết chậm do tuyến trùng và nấm bệnh gây hại trên cây tiêu. Đồng thời, việc bón 2 loại phân này vào thời điểm thích hợp trong năm sẽ giúp cải tạo đất, tăng độ màu mỡ phì nhiêu thúc đẩy cây tiêu luôn xanh tốt, giữ ẩm cho đất và thân thiện với môi trường. Song song đó, để canh tác hồ tiêu bền vững, người trồng tiêu phải chú trọng đến liều lượng nước tưới, cách làm đất cho phù hợp.

Thạc sỹ Trần Đỗ Hoàng, Phó Ban điều hành chương trình Cùng nông dân ra đồng khu vực Tây nguyên và Đông Nam bộ cho biết: “Đối với loại cây này, mầm bệnh trong đất ảnh hưởng đến năng suất của cây vì vậy thông qua chương trình chúng tôi muốn thông tin đến bà con giải pháp canh tác bền vững đặc biệt là các yếu tố sinh học để giúp bà con có kiến thức trồng trong thời gian tới, đảm bảo việc cho năng suất cao và vườn cây bền vững hơn.”

Đến từ xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, không ngại quãng đường xa xôi và thời tiết mưa gió, ngay từ sáng sớm, ông Huỳnh Bốn đã có mặt tại hội thảo với mong muốn sẽ có thêm kiến thức để việc trồng tiêu đạt hiệu quả nhất là phòng trừ các loại bệnh trên cây tiêu. Qua tiếp xúc, chúng tôi được biết, gia đình ông Huỳnh Bốn đã trồng tiêu trên 20 năm với diện tích hơn 2ha.

Ông Huỳnh Bốn, nông dân trồng tiêu ở xã Sông Xoài, huyện Tân Thành cho biết: “Mùa mưa đã đến, bệnh chết nhanh chết chậm trên cây tiêu rất phổ biến trên nhiều vườn tiêu của bà con, trong khi đó thuốc bảo vệ thực vật chỉ có một phần nhỏ chủ yếu là phòng ngừa chứ không trị được. Đây là điều mà người dân trồng tiêu rất trăn trở.”

Tham gia hội thảo, bà con nông dân trồng tiêu còn có dịp trao đổi với các nhà chuyên môn về các biện pháp chăm sóc, phục hồi vườn tiêu kém năng suất, đặc biệt là các biện pháp đối phó với những vườn tiêu bị nhiễm nấm, bệnh, sâu hại… Chính những kiến thức này đã giúp bà con nông dân hiểu thêm về các biện pháp canh tác an toàn cho cây tiêu. Ông Nguyễn Thanh Phương, nông dân xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức nhận xét: “Những buổi hội thảo như vậy giúp mang lại kiến thức cho bà con, nhất là phương pháp sử dụng thuốc để giúp vườn cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.”

Có thể nói, qua hội thảo “Giải pháp canh tác hồ tiêu bền vững” do Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức với chuyên đề “Phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm”, bà con trồng tiêu sẽ tích lũy thêm nhiều kiến thức hữu ích để áp dụng vào canh tác trồng tiêu một cách hiệu quả và bền vững.
Thy Oanh
Theo brt.vn

1 nhận xét:

  1. Phim cổ trang trung quốc tuyển chọn hay nhất, mới nhất 2016 phim tinh cam hay mới nhất tuyển tập những bộ phim tình cảm hot nhất hiện nay trên truyền hình Xem phim hoạt hình hay nhat the gioi 2016, hấp dẫn kịch tính ko thua gì fim hành động Phim bộ kiếm hiệp cậu bé rất thích hải tặc có ước mơ tìm được kho báu phim vo thuat hay những pha võ thuật đẹp mắt sẽ mang đến cho bạn những giây phút thoải mái nhất phim hai hay luôn mang đến cho bạn những nụ cười nghiêng ngã té ghế xem fim ma chọn còn ngại gì mà không dám xem phim này nào, can đảm lên đi phim kinh di my này tiếp nối phần một được rất nhiều khán giả đón nhận nhiệt tình phim phieu luu mao hiem vô tình gặp được một người thủ lĩnh tài ba phim chien tranh the gioi thu 2 oan khuất để họ đi đầu thai kiếp khác? Đó tất cả là những bí mật

    Trả lờiXóa

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com