Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

30/12/13

Những năm 90 của thế kỷ 20, cây tiêu trên đất Đức Linh bị dịch bệnh chết hàng loạt, cộng với giá tiêu giảm sút, nhiều nhà vườn đã bỏ cây tiêu chuyển sang trồng cây cao su, ca cao, cà phê… Mới đây, nhiều nông dân đã quay lại trồng tiêu giống mới cũng như áp dụng các bước phòng trừ bệnh tiêu và đã đạt hiệu quả kinh tế cao. Năm 2013, toàn huyện Đức Linh trồng 67 ha tiêu, nâng tổng diện tích cây tiêu toàn huyện lên gần 1.000 ha.
Ông Đỗ Dương đang chăm sóc vườn tiêu của mình

Chúng tôi đến xã Đức Hạnh, một trong những địa phương của huyện Đức Linh có nhiều diện tích hồ tiêu trong những năm gần đây. Những người nông dân trồng tiêu trong xã không giấu được niềm vui khi giá tiêu liên tục tăng từ đầu năm đến nay. Hiện giá tiêu hạt đang ở mức 170.000 đồng/kg, tăng khoảng 50.000 đồng/kg so năm ngoái, nên người nông dân trồng tiêu có lãi lớn.  Đến thăm vườn tiêu của ông Đỗ Dương - ở thôn 4 xã Đức Hạnh, ông cho biết: Trước đây, tôi trồng cà phê nhưng hiệu quả kinh tế thấp nên tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng tiêu. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật đã được tập huấn và học hỏi thêm kinh nghiệm trồng tiêu qua sách báo, nên vườn tiêu của tôi luôn cho năng suất cao. Cứ 1 ha tiêu cho năng suất bình quân 5 tấn tiêu hạt. Cũng theo ông Dương, trước khi trồng tiêu ông đã thuê người làm đất. Với cách trồng mới, không trồng tiêu với trụ gạch mà trồng trên thân cây sống, vừa tiết kiệm chi phí, diện tích, cây tiêu được che bóng mát và cho năng suất cao. Ông Dương lưu ý, trồng tiêu không được để tiêu ngập úng, tiêu sẽ chết nhanh. Cần phải theo dõi thường xuyên và luôn phòng ngừa bệnh cho cây tiêu. Với giá tiêu hiện nay, có trong tay 3,5 ha tiêu, trong đó có 2 ha đã thu hoạch, sau khi trừ chi phí mỗi năm ông thu lãi khoảng 350 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn thu nhập thêm vài chục triệu đồng từ nguồn bán dây tiêu giống.

Ông Đàm Văn Lượm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Hạnh cho biết: Tổng diện tích cây tiêu toàn xã hiện nay khoảng 150 ha với hơn 200 hộ trồng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Từ đó, đời sống của người dân trong xã được cải thiện đáng kể, đặc biệt nhiều hộ dân từ hoàn cảnh khó khăn nhưng mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng tiêu, nay đã đã vươn lên làm giàu. Nhận thấy cây tiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con nông dân không ngại đóng góp hơn 5 tỷ đồng để đưa mạng lưới điện quốc gia vào khu sản xuất tiêu để đảm bảo hệ thống tưới tiêu. Để cây tiêu phát triển bền vững, Trung tâm Khuyến nông huyện đang hỗ trợ kỹ thuật để người dân áp dụng mô hình mới, đó là trồng tiêu giống ghép kháng bệnh chết nhanh, chống ngập úng với phần gốc là tiêu rừng Amazon - Nam Mỹ ghép với phần thân là giống tiêu Ấn Độ. Đồng thời, sẽ hướng dẫn bà con sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trên cây tiêu. Thời gian tới, xã Đức Hạnh sẽ quy hoạch vùng tiêu và thành lập tổ hợp tác sản xuất tiêu thụ tiêu, phát triển cây tiêu theo hướng hàng hóa xuất khẩu.

Thanh Thủy
Categories: ,

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com