Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

12/11/15

Phân vi lượng BO
BO là nguyên tố vi lượng rất cần thiết đối với cây, nếu thiếu BO nghiêm trọng thì cây có biểu hiện đỉnh sinh trưởng của thân, rễ bị khô. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu BO đã làm giảm khả năng phân chia tế bào các mô phân sinh, từ đó phá vỡ sự sắp xếp bình thường của tế bào cấu tạo mạch dẫn, làm đình trệ sự vận chuyển nước và muối khoáng đến các đỉnh sinh trưởng.

BO ảnh hưởng đến sự hình thành este phosphoric của glucose và sự tổng hợp protein. Thiếu BO thì lượng acid nucleic bị giảm, ATP (hợp chất cao năng ) trong tế bào cũng giảm mạnh. BO làm tăng hoạt động của enzyme decarbonxylase, đảm bảo sự vận chuyển oxi cho rễ, tác động đến giai đoạn khử của quá trình hô hấp.

BO làm tăng khả năng chống đổ cho cây vì tăng sự tổng hợp protein (tránh độc NH3) và sự tổng hợp glucid (tiếp nhận NH3 dư trong tế bào). Ngoài ra BO còn có lợi cho sự ra hoa và tạo quả, làm tăng sự vận chuyển các chất giúp cây sinh trưởng tốt tăng tính chịu hạn.

Thiếu BO dẫn đến sự rối loạn trong hình thành cơ quan sinh sản, một số trường hợp không tạo túi phấn và nhụy , hạt phấn không bình thường thiếu sức sống tạo bông bất thụ

Triệu chứng thiếu BO ở cây trồng:

- BO là nguyên tố ít di động nên triệu chứng thiếu BO thường xuất hiện ở các bộ phận non của cây. Ban đầu đỉnh sinh trưởng chùn lại, dần dần chết khô. Các lá non thường bị biến dạng, gấp nếp và mỏng với màu xanh nhạt đến mất màu. Trên bề mặt lá thường có những đốm nhỏ màu vàng trắng. Đôi khi đỉnh sinh trưởng bị chết làm cây mọc nhiều chồi bên giống như cây bụi.

- Lá già có kết cấu dày, đôi khi cong lên và dòn.

- Hoa ít hoặc không hình thành, rễ còi cọc.

- Hoa-trái dễ bị thối và rụng non.

- Bệnh “Ruột nâu” xuất hiện ở cây có củ đặc trưng bởi những đốm thẩm màu.

- Các loại quả như táo có triệu chứng xốp bên trong và bên ngoài.

Cụ thể một vài triệu chứng thiếu BO trên cây trồng như:

- Cam thiếu BO: Trên lá xuất hiện những đốm vàng rải rác. Trên vỏ trái xuất hiện những đốm nâu, lõi to, lệch tâm, có quầng thâm đen quanh lõi.

- Bông vải thiếu BO: Trái bị thối đen không nở được, đài hoa rụng sớm.

- Súp-lơ thiếu BO: Lõi bị thâm đen, bông và cuống bông bị thối, lá rụng nhiều.

- Cà phê thiếu BO: Cành trơ trọi, chồi non chết khô.

- Bắp (ngô) thiếu BO: Trái bắp nhỏ có hình đuôi chuột, hạt ít.

- Đu đủ thiếu BO: Trái biến dạng, xù xì.

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com