Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

30/5/15

Mới đây, theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu của nước ta bị nước nhập khẩu trả lại. Nguyên nhân một phần do chất lượng tiêu không đồng đều, phần khác là do các nhà nhập khẩu đang ngày càng siết chặt các tiêu chí về chất lượng.

Do đó, nếu không sớm quy hoạch lại diện tích trồng tiêu và có các giải pháp nâng cao chất lượng hồ tiêu thì nguy cơ sản phẩm này bị mất thị phần trên thị trường thế giới là khó tránh khỏi. Khi đó, giá tiêu sẽ giảm và thiệt hại lớn nhất sẽ lại thuộc về phía người nông dân. Hồ tiêu Việt Nam hiện chiếm 30% sản lượng và hơn 50% thị phần xuất khẩu hồ tiêu trên thế giới. Những năm gần đây, do giá hồ tiêu luôn ở mức ổn định hoặc tăng theo từng thời kỳ cho nên diện tích hồ tiêu phát triển nhanh ở hầu hết các khu vực trọng điểm trồng tiêu như Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Năm 2014, năng suất hồ tiêu bình quân của cả nước đạt 2,16 tấn tiêu khô/ha, được xếp vào loại cao nhất thế giới và đạt sản lượng 146 nghìn tấn, tăng 36 nghìn tấn so với năm 2011. Điều này một mặt có tác động tích cực đến thu nhập của người nông dân, nhưng mặt khác đang tạo ra nguy cơ tiềm ẩn về lâu dài khi diện tích hồ tiêu tăng quá nhanh, mức độ thâm canh cao khiến sâu bệnh phát triển mạnh, gây thiệt hại cho bà con. Hơn nữa, chất lượng hồ tiêu ở một số địa phương cũng giảm so với trước do người dân trồng và chăm sóc không đúng kỹ thuật.

Đây đang là cản trở lớn cho sự phát triển bền vững của ngành hồ tiêu trong nước.

Vì vậy, các hộ trồng tiêu mong muốn được các cơ quan chức năng và các nhà chuyên môn quan tâm trong vấn đề chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật trong sản xuất hồ tiêu, từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch và bảo quản. Chứ như hiện nay, hầu hết các hộ chủ yếu đều trồng tự phát theo kinh nghiệm là chính. Bên cạnh đó, cần sớm có các hình thức liên kết theo tổ sản xuất hoặc hợp tác xã để thuận tiện hơn cho người dân trong quá trình sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

NGUYỄN LƯƠNG 

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com