Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

13/11/16

Hạt tiêu Kampot đã được Bộ Thương mại Campuchia cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý từ tháng 4-2010, hình thành thương hiệu tập thể cho người trồng tiêu tại Kampot. Đến nay, Liên minh châu Âu cũng đã công nhận thương hiệu tiêu này.

Mặc dù là cái nôi của ngành sản xuất hồ tiêu Campuchia, nhưng tỉnh Kampot chỉ chiếm một diện tích trồng tiêu khá khiêm tốn, khoảng 125 ha (tương đương 3% tổng diện tích trồng tiêu Campuchia  năm 2014). Tuy nhiên, hạt tiêu được trồng ở đây khá nổi tiếng nhờ chất lượng vượt trội với hương vị cay nồng đặc trưng, khác hẳn hồ tiêu tại các vùng khác do có một quy trình canh tác rất đặc thù của địa phương từ lâu đời, sử dụng hoàn toàn các loại phân xanh, phân hữu cơ, thậm chí các loại thuốc bảo vệ sâu bệnh cũng mang tính truyền thống trên cơ sở đặc tính đất đai, giống và nguồn nước nơi đây.

Việc hình thành thương hiệu tiêu Kampot đã tác động tích cực đến nhu cầu của thị trường đối với mặt hàng này, làm tăng giá trị sản phẩm, đem lại lợi ích rất lớn cho người trồng tiêu. Cụ thể: năm 2015, giá hạt tiêu đen là 15 USD/kg, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2009; giá tiêu đỏ là 25 USD/kg, tăng gấp 3,1 lần; giá bình quân tiêu trắng là 26 USD/kg, tăng gấp 2,6 lần. Qua đó cho thấy lợi ích rất lớn của việc hình thành thương hiệu quốc tế song song với việc đảm bảo ổn định về chất lượng trong quá trình sản xuất hồ tiêu mà vùng Kampot đã làm được.

Đây là bài học kinh nghiệm rất thiết thực cho ngành hàng hồ tiêu Việt Nam.

H.Châu 
Nguồn: VPA

Categories:

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com