Mobile: 078 33 88 911
Email: caytieuvn@gmail.com

7/2/14

Thị trường tiêu đen toàn cầu dường như sẽ căng thẳng về nguồn cung trong thời gian tới, với việc nguồn cung từ Việt Nam, nhà sản xuất lớn nhất thế giới vẫn chưa vào vụ thu hoạch chính như mong đợi.

Các nhà thu mua của Châu Âu và Mỹ vẫn chưa chủ động mua vào mà trông đợi giá sẽ giảm. Việt Nam sẽ vào kỳ nghỉ 2 tuần của dịp Tết nguyên đán từ ngày 26 tháng này cũng làm cho thị trường trở nên thụ động hơn. Hồ tiêu Việt Nam hiện tại đang chào giá loại ASTA là 7.700 USD một tấn, loại 550 g/l là 7.200 USD và 500 g/l là 6.900 USD. Đây là các mức thấp nhất trên toàn cầu, tuy nhiên nhu cầu mua vào vẫn chưa mạnh. Các nhà nhập khẩu của Châu Âu và Mỹ đang đợi giá giảm xuống mức khoảng 7.500 USD một tấn cho loại cao nhất trước khi đặt mua số lượng lớn.

Ấn Độ hiện đang có mức giá cao nhất thế giới. Loại tiêu chuẩn cao nhất có giá là 8.625 USD một tấn, Indonesia chào giá là 8.350 USD và đối với Brazil là 8.100 USD. Trong tháng 4 cho đến tháng 9 năm 2013, Ấn Độ đã xuất khẩu khoảng 10.200 tấn và cả năm có thể sẽ đạt 16.000 – 17.000 tấn. Một vài nhà xuất khẩu cho biết Ấn Độ có thể sẽ nhập khẩu ròng trong năm nay, do giá tiêu của Việt Nam rất hấp dẫn cho các nhà chế biến giá trị gia tăng và thậm chí là để xuất khẩu lại. Nhập khẩu của Ấn Độ trong năm nay có thể là vào khoảng 15.000 – 18.000 tấn.

Với việc nguồn cung từ các nước khác thấp trong thời gian hiện tại, thị trường toàn cầu phải phụ thuộc vào Việt Nam. Sản lượng của Việt Nam có thể đạt 125.000 – 140.000 tấn cho vụ thu hoạch năm nay. Thu hoạch của Indonesia, nhà xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới, sẽ bắt đầu vào tháng 6. Tại Ấn Độ, sản lượng được dự báo sẽ giảm khoảng 30 – 40 %. Các nhà xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ cho biết nguồn cung hiện tại từ phía nam quận Kerala, nơi thường thu hoạch đầu tiên trong năm, nay vẫn chưa bắt đầu. Thông thường, vụ thu hoạch của khu vực này là vào tháng 12. Vụ thu hoạch mới từ Idukki và Wayanad được kỳ vọng là tham gia thị trường trong tuần cuối của tháng này. Báo cáo từ các quận này cũng nhận định sản lượng sẽ thấp hơn khoảng 40%. Các đại lý nội địa và nhà xuất khẩu đang dồn hy vọng vào Karnataka, nơi sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng tới.

Vì thế Ấn Độ có lẽ sẽ nhập ròng trong năm nay, do nhu cầu nội địa là khoảng 25.000 tấn, thu hoạch có lẽ sẽ không vượt quá số này, thậm chí là sẽ thấp hơn.

Một nhà xuất khẩu cho biết giá có thể vượt 600 Rs/Kg, nhưng lo ngại việc mua bán sẽ ế ẩm. Khoảng chừng 7.000 tấn đang đợi quyết định cuối cùng của việc kiểm tra dầu khoáng. Đây là mối quan tâm lớn đối với nguồn cung trong thời gian hiện tại.

Theo các nhà xuất khẩu, Việt Nam sẽ kiểm soát thị trường toàn cầu cho đến giữa năm khi chỉ có họ có thể cung cấp số lượng lớn như hiện tại. Thị trường kỳ vọng sẽ có sự giảm giá sau kỳ nghỉ Tết do thu hoạch sẽ bắt đầu mạnh sau Tết. Các nhà thu mua của Châu Âu và Mỹ đang đợi nguồn cung tăng lên do họ kỳ vọng giá tiêu sẽ giảm xuống khoảng 7.500 USD /tấn cho loại tốt nhất. Các nhà xuất khẩu Việt Nam hiện nay đang ở trong một tình trạng khó khăn do trước đó họ đã ký hợp đồng cho các lô hàng giao tháng một với mức giá thấp. Bây giờ họ phải mua với giá cao hơn để đáp ứng các hợp đồng. Điều này cũng làm cho thị trường tăng hơn trong hiện tại.
 
Theo Business - Standard
Categories:

0 comments:

Đăng nhận xét

    CÂY TIÊU VIỆT NAM
    caytieuvn@gmail.com